Tìm hiểu tính chất cơ học của giấy in

Giấy in có 2 nhóm tính chất quan trọng là tính chất quang học và tính chất cơ học. Trong bài viết này, chúng ta tập trung tìm hiểu rõ hơn về các tính chất cơ học của giấy in.

Giấy in có 2 nhóm tính chất quan trọng là tính chất quang học và tính chất cơ học. Trong bài viết này, chúng ta tập trung tìm hiểu rõ hơn về các tính chất cơ học của giấy in.

Các tính chất cơ học này có thể phân ra thành tính chất bền và tính chất biến dạng. Tính chất biến dạng xuất hiện khi có một lực ngoại lai tác động lên giấy làm thay đổi hình dạng, kích thước của vật thể tạm thời hay vĩnh viễn. Các quy trình công nghệ chủ yếu khi thực hiện một sản phẩm in bao giờ cũng kéo theo sự biến dạng cơ bản của giấy, ví dụ: độ căng, độ nén và độ gấp. Giấy sẽ chịu ảnh hưởng như thế nào đối với các tác động đó phụ thuộc vào việc các quá trình công nghệ in ấn và quá trình xử lý các sản phẩm in. Khi in ấn với áp lực cao và khuôn in cứng, giấy in cần phải có độ mềm mại cao, nghĩa là dễ nén, dễ tiếp xúc hoàn toàn với khuôn in.

 

Độ mềm mại:

 Khi in ấn với áp lực cao và khuôn in cứng, giấy in cần phải có độ mềm mại cao, nghĩa là dễ nén, dễ tiếp xúc hoàn toàn với khuôn in.

Khi in ấn với áp lực cao và khuôn in cứng, giấy in cần phải có độ mềm mại cao, nghĩa là dễ nén, dễ tiếp xúc hoàn toàn với khuôn in.


Độ mềm mại của giấy liên quan đến cấu trúc của nó, nghĩa là liên quan đến độ chặt và độ rỗng. Loại giấy rỗng như giấy in báo có thể bị biến dạng khi nén đến 28%, còn đối với giấy tráng phấn có độ chặt lớn, mức độ biến dạng không vượt quá 6-8%. Đối với giấy in chất lượng cao sự biến dạng phải gần như bằng 0, để sau khi “dỡ bỏ” tải trọng, giấy trở về trạng thái hình dạng ban đầu. Nếu không, bản in sau khi in sẽ bị biến dạng, không đẹp và nét như bản thiết kế.

Đối với giấy in offset trên máy in liên tục tốc độ cao thì quan trọng nhất là các tính chất về độ bền của giấy. Cụ thể là: độ bền đứt, độ bền gấp, độ chống bốc bụi và độ bền ướt. Độ bền của giấy không chỉ phụ thuộc vào độ bền của từng thành phần cấu tứ riêng biệt mà còn phụ thuộc vào độ bền cấu trúc của bản thân tờ giấy. Cấu trúc này hình thành trong quá trình sản xuất giấy.

Giấy dùng cho quá trình in phẳng cần có độ biến dạng tối thiểu khi làm ẩm, vì theo điều kiện của công nghệ in, giấy in phải tiếp xúc với các bể mặt ẩm của khuôn in. Vì giấy nói chũng có tính hút nước, khi hút nhiều hơi ẩm giấy in sẽ bị trương nở và biến dạng, khi sấy khô thì ngược lại, giấy co lại nên sẽ bị thay đổi kích thước. Khi độ ẩm của giấy in thay đổi, độ bền cơ học của giấy giảm mạnh, đặc biệt là độ kéo đứt, giấy không chịu được máy in tốc độ cao và sẽ bị đứt. Những sự thay đổi này nếu xảy ra trong quá trình in nhiều màu thì các lớp  màu sẽ không trùng khớp lên nhau và làm cho bản in ra không đúng thiết kế.

Vậy nên, để tăng độ bền nước của giấy in, trong thành phần bột giấy khi sản xuất giấy in được bổ sung thêm các tác nhân kỵ nước hoặc là các chất gia keo được đưa lên bề mặt giấy sau khi đã hình thành và được sấy khô. Giấy in offset thường có độ gia keo cao, đặc biệt là các loại giấy in offset mà khi sử dụng chịu những tác động mạnh của điều kiện khí hậu hoặc loại giấy sử dụng cho công nghệ in nhiều màu, ví dụ giấy in bản đồ.

 Một trong những tính chất quan trọng của giấy in là khả năng hút nước.

Một trong những tính chất quan trọng của giấy in là khả năng hút nước. 


Tính chất hấp thụ của giấy in:


Một trong những tính chất quan trọng của giấy in là khả năng hút nước. Xác định đúng khả năng hút nước của giấy đồng nghĩa với việc thực hiện điều kiện một cách đúng lúc và hoàn toàn sự dính kết của mực in, kết quả là thu nhận được một bản in chất lượng tốt. Khả năng hút nước của giấy trước tiên phụ thuộc và cấu trúc của giấy.

Ở trên, chúng ta e ngại giấy có khả năng hút nước cao sẽ bị biến dạng bản in, tuy nhiên, nếu giấy in hoàn toàn ko hút ẩm sẽ kéo theo không bám được mực in. Vì thế tùy nhu cầu và công nghệ in áp dụng mà chọn loại giấy in có độ hút ẩm như thế nào cho phù hợp.


Nguồn: St

Công ty Vmax chúng tôi chuyên cung cấp các thiết bị văn phòng như máy in, mực in, văn phòng phẩm, giấy in... với uy tín và chất lượng đảm bảo, thường xuyên có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn trực tiếp trên website Vmax.vn -  Hotline: 1800.58.58.59 (miễn phí) - 0839.119.966

Sign in to leave a comment
Vmax.vn cung cấp dịch vụ cho thuê máy photocopy tại TP.HCM
Bạn đã bao giờ nghe đến dịch vụ cho thuê máy photocopy chưa? Nếu chưa thì hãy để chúng tôi bật mí cho bạn loại hình dịch vụ đang là lựa chọn hoàn hảo của rất nhiều doanh nghiệp này nhé. Nhiều doanh nghiệp tìm đến dịch vụ cho thuê máy photocopy không phải chỉ bởi tính chất nhanh chóng, tiết kiệm mà còn bởi nó mang lại sự yên tâm tuyệt đối cho người dùng.
Database neutralized for testing: no emails sent, etc.
Neutralized