5 bài học ứng xử nơi công sở ai cũng nên biết

5 bài học dưới đây được lãnh đạo của một công ty đa văn hóa khuyên mọi người nên học theo.

5 bài học dưới đây được lãnh đạo của một công ty đa văn hóa khuyên mọi người nên học theo để phát triển mối quan hệ với đồng nghiệp và hỗ trợ công việc tốt hơn

Bài học 1: Luôn lắng nghe quan điểm của tất cả mọi người

Trong giao tiếp, chúng ta rất dễ bênh vực quan điểm của mình mà cho người khác là sai, là “dưới tầm”. Điều này xuất phát từ chính tâm lý bản năng mà chúng ta khó lòng điều khiển được.

Với các lãnh đạo công ty đa văn hóa, việc lắng nghe ý kiến người khác được đặt lên hàng đầu, thậm chí hơn cả các công ty bình thường. Trong một nhóm người có nhiều tính cách, quê hương, màu da, thậm chí là tôn giáo, sự nghi kị sẽ được đẩy lên mức khá cao. Chỉ khi biết lắng nghe, người làm lãnh đạo mới có thể tôn trọng tuyệt đối “bản sắc” của các nhân viên và tạo ra không khí làm việc an toàn, thoải mái nhất cho họ.

Bài học 2: Bình tĩnh khi xảy ra mâu thuẫn

Nếu làm sếp của một công ty đa văn hóa, sẽ rất nhiều lúc bạn muốn “phát điên” vì sự khác biệt của người khác, cũng như tinh thần đội nhóm lúc lên lúc xuống. Để giải quyết những xung đột không đáng có ở công sở, bạn sẽ cần hành động như một người lãnh đạo: luôn luôn giữ bình tĩnh khi giao tiếp.

5 bài học ứng xử nơi công sở ai cũng nên biết

Cho dù đó có là cấp trên hay đồng nghiệp cùng cấp, một khi bạn tỏ ra mình chín chắn, không dễ bị mất kiểm soát từ ngữ thì mọi cơn giận dữ trong đội nhóm cũng sẽ nguôi bớt đi. Còn nếu bạn cũng cùng “bùng nổ” như mọi người, khả năng công việc và tình cảm công sở “be bét” là không thể tránh khỏi.

Bài học 3: Không ngại kết bạn, tìm hiểu đồng nghiệp

Trong môi trường công ty đa văn hóa, lãnh đạo sẽ thường xuyên gặp những nhân viên mới có quan niệm, suy nghĩ, văn hóa, tôn giáo,… khác biệt, thậm chí là chưa từng gặp bao giờ. Việc cùng làm việc mà không biết tí gì về người ta thực sự khiếm nhã, vì vậy chính lãnh đạo sẽ phải kết bạn với nhân viên, thậm chí không ngại hỏi trực tiếp những điều còn băn khoăn.

Bạn không nên “lười” kết bạn với những đồng nghiệp khác mình, mà hãy chủ động thăm hỏi về cuộc sống của người ta, đọc thêm sách liên quan chủ đề họ quan tâm, thậm chí tập giao tiếp dần với những đồng nghiệp người nước ngoài. Việc này không chỉ giúp bạn thông minh, năng động mà còn củng cố không ít mối quan hệ công sở nữa.

Bài học 4: Tránh săm soi đời tư người khác

Khi làm việc trong công ty đa văn hóa, lãnh đạo cần quan tâm tới đông đảo những nhân viên khác biệt nhưng cũng phải tránh săm soi đời tư của họ, bởi ai cũng nhạy cảm và ghét bị nhìn ngó cuộc sống riêng tư.

5 bài học ứng xử nơi công sở ai cũng nên biết

Muốn quan tâm vừa đủ mà không trở thành săm soi, bạn cần học cách giao tiếp tinh tế với các đồng nghiệp của mình. Hãy nhớ rằng bất kì mối quan hệ nào cũng cần có khoảng trống nhất định để phát triển.

Bài học 5: Nói cảm ơn và xin lỗi nhiều hơn

Trong văn hóa người Việt, hai từ cảm ơn và xin lỗi không được nói nhiều như các nước phương Tây. Đặc biệt với môi trường công sở, do gặp mặt nhiều, bạn sẽ hiếm khi cảm thấy biết ơn hay có lỗi ở những chuyện vụn vặt. Tuy nhiên điều này về lâu dài sẽ làm rạn nứt mối quan hệ, do đối phương không cảm thấy họ được tôn trọng.

5 bài học ứng xử nơi công sở ai cũng nên biết

Hãy học theo cách của lãnh đạo công ty đa văn hóa: cảm ơn, xin lỗi từ những chuyện nhỏ nhất. Kể cả khi ai nói bạn khách sáo quá, hãy vẫn cứ thể hiện tấm lòng lịch sự chân thành của mình. Biết đâu bạn sẽ tạo nên một “văn hóa” mới trong công ty nữa đó.

Hy vọng những bài học từ lãnh đạo công ty đa văn hóa trên đây sẽ giúp bạn củng cố thêm các mối quan hệ ở công sở. Chúc bạn ngày làm việc thật hiệu quả!

Theo Zone8

Sign in to leave a comment
Gợi ý chọn mua máy in kim vừa túi tiền - chất lượng tốt
Oki ML-1190 Plus và Epson LQ-310 là 2 chiếc máy in kim có chất lượng và độ bền cao mà giá cả lại phải chăng
Database neutralized for testing: no emails sent, etc.
Neutralized