Bí quyết tìm lại hứng khởi làm việc sau kỳ nghỉ

Kỳ nghỉ là một phần quan trọng của cuộc sống. Nhưng nhiều người vẫn ám ảnh làm thế nào để khởi động lại năng lượng làm việc sau chuỗi ngày dài thư giãn.

Kỳ nghỉ là một phần quan trọng của cuộc sống. Nhưng nhiều người vẫn ám ảnh làm thế nào để khởi động lại năng lượng làm việc sau chuỗi ngày dài thư giãn.


Những kỳ nghỉ rất có lợi cho sức khỏe con người, tốt cho tim và tâm trí, giúp cải thiện chức năng nhận thức cũng như khả năng kiểm soát bản thân và phục hồi. Mọi người đều mong muốn sau những ngày dài làm việc có khoảng thời gian riêng để giải trí, du lịch, nghỉ ngơi. Hãy cùng Vmax tái tạo lại hứng khởi làm việc, biến năng lượng có ích đó giúp bạn tập trung vào công việc tốt hơn.


Lên kế hoạch chi tiết

Để dễ dàng loại bỏ dư âm của những ngày nghỉ cuối tuần hay kỳ nghỉ dài, Christine M. Allen, một nhà tâm lý, huấn luyện viên khuyến cáo không nên bỏ ra quá một giờ trong ngày Chủ nhật để lập kế hoạch trong tuần tới. Kiểm tra lịch, gửi email cho các đồng nghiệp hoặc chính mình và thiết lập danh sách những công việc cần được ưu tiên hoàn thành sớm. “Điều này sẽ giúp bạn giải phóng tâm trí và giảm lo lắng, không bị chồng chất những đống việc phải làm sau kỳ nghỉ” – Allen khẳng định.


Nhiệm vụ nhỏ

Sau chuỗi ngày nghỉ mát, ngày làm việc trở lại đầu tiên sẽ là thời điểm tốt nhất để giải quyết những công việc cần thiết mà không phải suy nghĩ nặng nề. Hãy xem xét danh sách đã lập trước đó, cố gắng hoàn thành từng bước để không quá áp lực hay ì ạch.


Vận động

Cơ thể đã quen nghỉ ngơi, dành vô số thời gian ngủ, say xưa xem những chương trình truyền hình yêu thích, nằm dài trên bãi biển…bỗng dưng phải quay trở lại những ngày làm việc bận rộn sẽ khiến nhịp sinh học không kịp thay đổi theo. Vì vậy, trong khoảng thời gian từ 13:00-15:00 là khi cơ thể phải đấu tranh mãnh liệt với những cơn buồn ngủ . Hiệp hội Giấc ngủ quốc gia khẳng định đó là một phản ứng tự nhiên của nhịp sinh học, khi lượng đường trong máu bị giảm. Thuốc giải để chống lại tình trạng gật gù là đứng lại và vận động di chuyển xung quanh để tâm trí được thư giãn, tỉnh táo.


Quên ngay chiếc smartphone của mình

Bạn có thể rũ bỏ mọi thứ trong khi đi nghỉ mát, đồng thời cũng có thể áp dụng chiến lược tách mình khỏi các thông báo khi quay trở lại làm việc. Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Florida phát hiện ra rằng ngay cả khi bạn không nhìn vào điện thoại lúc có âm báo sẽ giúp công việc hiệu quả hơn. Những âm thanh xuất hiện có thể làm hỏng mọi nỗ lực tập trung khi đang cố gắng hoàn thành danh sách những công việc phải làm sau chuỗi ngày nghỉ.


Không đọc email theo thứ tự thời gian

Thay vì đọc email theo thứ tự thời gian, hãy sắp xếp chúng theo chủ đề hoặc tên của người gửi. Ý tưởng này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra những thứ quan tâm sau khi nghỉ mát. Sử dụng thủ thuật này sẽ giúp người sử dụng dễ dàng xóa những email không cần thiết hoặc không còn phù hợp như thư mời, hoặc phiếu giảm giá.


Dọn dẹp không gian làm việc

Không gian gọn gàng sạch sẽ sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn khi bắt đầu làm việc. Bởi buổi đầu tiên đi làm bạn sẽ được chào đón bởi hàng đống email chưa mở, các giấy tờ và hàng loạt thứ khác ở trên bàn làm việc. Thay vì bỏ qua chúng, hãy cố gắng bỏ ra ít phút để xử lý, mở phong bì, đọc thư, xem qua các tập tài liệu và những email gửi đến… giải quyết lần lượt từng việc theo thứ tự.


Có kế hoạch nghỉ ngơi hợp lí

Trở lại làm việc không đồng nghĩa với việc bạn từ bỏ những thú vui cuộc sống, vẫn cần đối xử tốt với bản thân. Hãy thử lập kế hoạch ăn uống cùng bạn bè một hoặc hai lần trong tuần, thưởng thức những đồ uống yêu thích tại các quán quen thuộc trong giờ giải lao... Cân bằng công việc và cuộc sống khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc hơn, tạo động lực cho công việc hiệu quả hơn.

Sau kì nghỉ, bắt tay làm việc là chuyển bước qua một giai đoạn khác, vì vậy không nên quá lo lắng để bắt kịp mọi thứ. Có thể mất vài ngày để điều chỉnh cho mọi chuyện tốt đẹp hơn. Hãy bình tĩnh, tập trung và thoải mái, bản thân sẽ tìm được những thói quen cũ tại nơi làm việc.

Vmax chúc bạn có một kì nghỉ lễ vui vẻ và có nguồn năng lượng dồi dào khi làm việc trở lại.






Nguồn baomoi

Đăng nhập để viết bình luận
Hãng HP ra mắt máy in đa năng hỗ trợ in trực tiếp từ smartphone
Ngày 16/12, HP Việt Nam đã ra mắt máy in đa chức năng DeskJet Ink Advantage thế hệ mới (AiO) hỗ trợ kết nối và in trực tiếp từ thiết bị di động smartphone.
Cơ sở dữ liệu được vô hiệu hóa để kiểm thử: không có email nào được gửi đi,...
Trung tính