Thời đại 4.0 có đi kèm với sự vô cảm của nhân loại?

Qua nhiều thời kỳ khác nhau cùng với sự tiến hóa của nhân loại, con người đã sáng tạo nên hàng loạt những thành tựu khoa học, kỹ thuật to lớn để phục vụ cho nhu cầu của con người. Điều này cho thấy chúng ta luôn có khuynh hướng tìm tòi và khám phá những giới hạn, mọi thứ đang dần được cải biến thay đổi theo phương pháp nhân tạo hơn.  

Thực tế thì đây vốn là điều đáng tự hào bởi vì nhờ vào những nghiên cứu đó mà đời sống con người ngày càng được nâng cao và cải thiện, giúp nhân loại giải quyết được những vấn đề mang tính toàn cầu. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển đó, ta cũng thấy rằng thời đại 4.0 đã và đang khiến con người dần trở nên vô cảm và lạnh nhạt với tất cả các vấn đề của cuộc sống.

Con người trong xã hội hiện đại dường như ngày càng thờ ơ và ít sự cảm thông đối với gia đình, xã hội. Các nhà tâm lý học đã đưa ra rất nhiều nguyên nhân để lý giải cho điều đó. Một trong những nguyên nhân chính là do họ quá phụ thuộc vào máy móc nên những cảm xúc và tình cảm ngày càng suy giảm nghiêm trọng, đây cũng là câu hỏi lớn mà các nhà khoa học đang thắc mắc rằng "Liệu con người liệu sẽ còn cảm xúc nếu công nghệ siêu bùng nổ?".

Thời đại 4.0 giải quyết mọi nhu cầu của nhân loại

Đây là giai đoạn của văn minh và hầu hết công nghệ số đang dần được ứng dụng tại nhiều lĩnh vực đời sống. Trong thế giới tự động hóa, robot và trí tuệ nhân tạo cũng đã ra đời và hầu như đang dần thay thế mọi hoạt động của con người, điều đó giúp mọi việc trở nên dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả cao hơn rất nhiều.

Sự phát triển trong thời đại 4.0 đã làm tăng chất lượng cuộc sống con người và không ngừng đổi mới bởi vô số những sản phẩm công nghệ cao. Minh chứng rõ ràng đó chính là nhu cầu giải trí của con người đã được đáp ứng so với các thời kỳ khác, sự kết nối cũng trở nên dễ dàng hơn nhờ vào mạng xã hội hay thậm chí việc lao động cũng đang dần bị thay thế bởi robot.

Thời đại 4.0 và sự vô cảm của loài người

Hàng loạt những công trình nghiên cứu và ứng dụng phần mềm ra đời trong đợt dịch vừa qua như: Avidbots Neo được biết đến như đội quân tuần tra tại sân bay quốc tế, Robot Cruze kiểm tra thân nhiệt và sức khỏe từ xa, Robot Youibot được sử dụng để khử trùng tại các bệnh viện…Điều này cũng phần nào chứng minh nếu so về độ chính xác và hiệu quả thì con người không thể so sánh với trí tuệ nhân tạo bởi mọi thứ đều được lập trình sẵn theo những quy tắc riêng của nó.

Sự xuất hiện của Smartphone đã hỗ trợ rất nhiều và đem lại sự thuận tiện cho cuộc sống con người. Họ có thể học tập, làm việc và giải trí trên những thiết bị thông minh nhỏ gọn ở bất kỳ thời gian, không gian nào. Tuy nhiên, đây chính là con dao 2 lưỡi tác động đến tinh thần của nhân loại nếu không được sử dụng đúng cách.

Thời đại 4.0 và sự vô cảm của loài người

Cảm xúc con người đang bị mất dần

Thứ duy nhất đến thời điểm hiện tại mà chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào thay thế được đó chính là cảm xúc của con người. Tuy nhiên hiện tại ta lại sống trong một thời đại mà giá trị về cảm xúc giữa con người đang dần bị thay thế bởi những nhu cầu khác nhau được đáp ứng một cách dễ dàng từ công nghệ số.

Tốc độ phủ sóng của mạng xã hội càng tăng nhưng song song đó thì những giá trị đạo đức con người cũng đang bị ảnh hưởng tiêu cực. Con người có thể tạo nên những thứ văn hóa độc hại trên nền tảng này mà chẳng có bất kỳ sự lên án nào, họ sẵn sàng chỉ trích và bình phẩm một cá nhân khi sự việc vẫn chưa xác định được thật giả thế nào hay thậm chí còn thêm bớt những câu chuyện ác ý để thỏa mãn cảm xúc cá nhân họ.

Thời đại 4.0 và sự vô cảm của loài người

Khi công nghệ phát triển, họ chỉ “cắm đầu” vào các thiết bị thông minh, họ mất đi sự kết nối thực tế với các mối quan hệ xung quanh. Đặc biệt với người trẻ ngày nay, khi thời đại mà công nghệ số lên ngôi, ngoài việc họ đóng góp những điều tích cực lên Internet thì còn một số thành phần lớn đã khiến bản thân bị khống chế quá nhiều từ mạng xã hội.

Điều này không chỉ dừng lại ở bất kỳ một giá trị của cá nhân nào mà còn là sự vô cảm của cả một thế hệ con người trong thời đại 4.0. Nguy hiểm mà tưởng chừng là vô hại đến từ việc nhận thức thiếu đi trách nhiệm và tình cảm khiến chúng ta đang dần bị chính trí tuệ nhân tạo điều khiển để tạo nên những "robot không cảm xúc" trong thời đại mới.

Nhận thức rõ ràng để tránh khỏi "trái tim vô cảm"

Mặc dù công nghệ phát triển đáp ứng nhu cầu của con người nhưng một điều mà trí tuệ nhân tạo không có đó chính là cảm xúc. Con người có trái tim yêu thương và lòng trắc ẩn và bị chi phối bởi những cảm xúc khác nhau chứ hoàn toàn không bị điều khiển bởi toàn bộ lý trí, hiểu rõ được đúng sai, thiện ác và không hành xử một cách lạnh lùng.

Giá trị cuộc sống nằm ở việc con người kết nối với nhau, họ chia sẻ cho nhau sự tử tế và tình cảm chân thành, ngoài kia còn rất nhiều điều tích cực, mới mẻ mà chúng ta cần tiếp thu để hoàn thiện bản thân. Nên đừng mãi phụ thuộc hay giam cầm chính mình vào một thế giới phi thực tế hay tận hưởng hạnh phúc dưới những thiết bị công nghệ.

Thời đại 4.0 và sự vô cảm của loài người

Cần biết cách phân định rõ ràng để bản thân không bị phụ thuộc hay trở thành những công cụ vô tri, hãy cân bằng mọi thứ để tự bảo vệ chính con người của chúng ta. Đừng để tiến bộ cuối cùng của con người là "trái tim nhân tạo" khi ở đó họ đối xử với nhau bằng sự lập trình có sẵn, sự tính toán vô cảm mà chẳng có bất kỳ tình cảm nào.

Con người đã thành công tạo nên trí tuệ nhân tạo thì hãy cùng với nó đối mặt và giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu, phải biết sử dụng chúng một cách có hiệu quả để giúp cuộc sống phát triển tích cực theo từng ngày. Đừng tuyệt đối hóa công nghệ mà hãy tìm kiếm những giá trị từ cuộc sống thực tế, bằng tình cảm và sự kết nối giữa người với người.

Nguồn: VieZ

Từ những thông tin được chia sẻ về câu chuyện trên, bạn có những đánh giá và nhận xét ra sao về những tác động của thời đại 4.0 đến nhân loại. Hãy để lại ý kiến của bản thân bằng cách bình luận phía bên dưới hoặc theo dõi mucinVmax để học hỏi thêm những kiến thức bổ ích nhé!

Tác giả: Phương Trang







trong Du lịch
Đăng nhập để viết bình luận
10 lợi ích của việc đọc sách
Cơ sở dữ liệu được vô hiệu hóa để kiểm thử: không có email nào được gửi đi,...
Trung tính