Có nên làm việc vì tiền thay vì đam mê bản thân không?

Làm việc vì đam mê hay không cũng luôn cần gắn liền với thực tế, và thực tế đó là "tiền" được trả xứng đáng ra sao. Vậy tiền và đam mê, có thể đi song song?


Làm việc vì đam mê hay không cũng luôn cần gắn liền với thực tế, và thực tế đó là "tiền" được trả xứng đáng ra sao. Vậy tiền và đam mê, có thể đi song song?


Đa số mọi người đều nghĩ bạn đi làm là vì kiếm tiền, kiếm càng nhiều càng tốt. Nhưng nếu vì tiền thì bao nhiêu mới đủ thoải mãn bản thân. 

Vâng hiển nhiên, thực tế bạn đi làm vì tiền để trang trải cho cuộc sống, đáp ứng các nhu cầu cơ bản: ăn uống, đi lại, mua sắm, du lịch, học tập... và nếu như bạn còn phải chăm lo cả gia đình thì bạn cần phải có nhiều tiền hơn nữa. Dù vậy đi chăng nữa, bạn cũng không thể trở thành nô lệ của đồng tiền, để nó điều khiển hướng đi của mình được.

Vậy bạn có chấp nhận thực tế làm hết mình một công việc để kiếm nhiều tiền hay theo đuổi đam mê dù không mang lại giá trị kinh tế lớn. 

Vấn đề đặt ra bây giờ là bạn nên cân bằng giữa đam mê và kiếm tiền từ nó, chỉ khi nào bạn làm bằng đam mê, bạn mới có thể lúc nào cũng nghĩ đến nó, phát triển được ước mơ của mình và tạo ra tài sản bền vững từ chính đam mê. Để làm được việc đó, hiển nhiên bạn đừng để tiền bạc điều khiển, khiến xảy ra nhiều vấn đề như sau đây:


  • Bạn không bao giờ thỏa mãn

Ngay cả khi bạn là nhân viên được trả lương cao nhất so với những người cùng vị trí trong công ty, bạn vẫn sẽ cảm thấy bạn chưa được trả một mức lương xứng đáng. Vì thế, bạn sẽ luôn than phiền về mức lương của mình và nói với mọi người rằng tại sao đồng nghiệp lại được trả lương cao hơn trong khi bạn mới là người xứng đáng nhận được mức lương đó. Như một lẽ tất yếu, bạn sẽ cảm thấy không vui, không hài lòng, luôn so đo, tính toán.


  • Nhảy việc thường xuyên

Bởi vì bạn cảm thấy không vui và không được trả lương xứng đáng, bạn muốn tìm một công ty khác mà bạn cho rằng sẽ trả cho mình mức lương cao hơn. Có thể bạn sẽ cảm thấy vui hơn khi được gặp gỡ những người mới và làm việc trong môi trường mới. Tuy nhiên, một khi bạn đã quen với nó, sự hấp dẫn sẽ biến mất và bạn lại tiếp tục tìm kiếm một công việc mới trừ khi công việc mới này là đam mê thực sự trong đời của bạn, hay bạn lại lao đầu kiếm một việc khác để nhảy.


  • Không có thời gian "xài" tiền

Khi chọn bất kì một công việc nào, sự cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống là một yếu tố vô cùng quan trọng. Đừng để cuộc sống của bạn trôi qua với những giờ làm việc miệt mài buổi khuya tại văn phòng. Nên cân bằng giữa làm việc và nghĩ ngơi, khi bạn xài tiền bạn kiếm được hữu ích bạn sẽ thấy thích công việc đó nhiều hơn.

  • Bạn không phải là một ứng viên tốt

Nhiều ứng viên trong một cuộc phỏng vấn luôn thắc mắc quan trọng về vấn đề lương bổng và phúc lợi. Đương nhiên đây điều kiện cần ai cũng nên được biết khi làm việc cho một công ty. Nhưng nếu công việc phù hợp, sẽ có cơ hội thăng tiến, phát triển, học được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng ngành nghề thì có nên cân nhắc, so đo về vấn đề lương bổng một cách chi ly không.

Hãy nhớ rằng, nếu mục tiêu đầu tiên bạn nhảy vào một công ty vì tiền, bạn sẽ dễ dàng nhảy sang một chỗ mới vì tiền cao hơn. Khi đó bạn sẽ mất khá nhiều cơ hội gắn kết với một công ty lâu dài, không có đam mê trong công việc, lao đầu đi và chưa biết khi nào sẽ bị vấp. và tệ hơn nếu từ đầu, nhà tuyển dụng thấy mục sống làm việc của bạn như thế, thì cơ hội gia nhập vào doanh nghiệp của họ cũng sẽ đóng sập lại thôi.

Và để tìm được hạnh phúc thực sự trong công việc, bạn hãy cống hiến vì những điều ý nghĩa, những điều mà bạn thực sự đam mê. Đừng đặt đồng tiền làm mục tiêu phấn đấu của sự nghiệp cũng như của cuộc đời bạn. Hãy làm việc bằng đam mê một cách thông minh!



Tham khảo Zeally

Đăng nhập để viết bình luận
Nên làm gì khi đồng nghiệp được trả lương cao hơn bạn?
Nếu một ngày nào đó bạn phát hiện ra đồng nghiệp cùng cấp có mức lương cao hơn lương bạn, bạn sẽ phản ứng ra sao? Im lặng hay lên tiếng đòi hỏi công bằng?
Cơ sở dữ liệu được vô hiệu hóa để kiểm thử: không có email nào được gửi đi,...
Trung tính